Giải thích về chất béo, Omegas, DHA và ARA cho trẻ em

Chất béo đôi khi có tác dụng không tốt, nhưng nó là nhiên liệu cần thiết cho cơ thể: nhiên liệu để dự trữ năng lượng, nhiên liệu để sử dụng năng lượng (dường như vô tận), nhiên liệu để phát triển. Đó là lý do tại sao khi con bạn tròn một tuổi, lượng mỡ trong cơ thể chiếm tới 20% tổng khối lượng cơ thể. 2 năm đầu đời là giai đoạn quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển. Đây cũng là giai đoạn mà chức năng não của con bạn dễ uốn nắn nhất – và dinh dưỡng có khả năng kích thích hoặc làm chậm quá trình này. Vì vậy, khi nói đến chất béo, làm thế nào nhóm thực phẩm quan trọng này có thể giúp con bạn có được khởi đầu tốt nhất cho sự phát triển của con bạn?

1. Giải thích về chất béo và axit béo

Đây là một sự thật quan trọng mà có thể bạn chưa biết: thuật ngữ ‘axit béo’ và ‘chất béo’ thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, axit béo thực sự là đơn vị phụ của chất béo. Tương tự như axit amin là khối xây dựng của protein, axit béo kết hợp để tạo ra các phân tử chất béo.

Axit béo có nhiều dạng: bão hòa, không bão hòa đơn, không bão hòa đa và chuyển hóa, một số trong đó có lợi hơn những loại khác.

Thuật ngữ ‘axit béo thiết yếu’ dùng để chỉ những axit béo phải được lấy từ thực phẩm vì chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta nhưng cơ thể không thể sản xuất ra chúng.

Giới thiệu Omega-3 và Omega-6 khi nói đến dinh dưỡng cho con bạn, cần phải có một lượng lành mạnh 2 loại không bão hòa đa chuỗi dài (LCP). Và nếu bạn đang thắc mắc thì đúng vậy, LCP là từ nhóm chất béo không bão hòa đa.

Có hai biến thể chính của LCP: axit béo Omega-3 và Omega-6, cả hai đều được coi là cần thiết cho sự phát triển lành mạnh, từ khi thụ thai cho đến khi trưởng thành. Axit béo không bão hòa đa rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển trí não ở thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chúng được biết là có đặc tính chống viêm và đóng vai trò trong các bệnh tự miễn dịch.

Omega-3 và Omega-6 là những axit béo thiết yếu, có nghĩa là chế độ ăn của con bạn cần cung cấp những chất dinh dưỡng quý giá này.

2. Giới thiệu DHA và ARA

Hai trong số các axit béo quan trọng lần lượt thuộc họ Omega-3 và Omega-6 là DHA và ARA. Một trong những loại Omega-3 quan trọng, không thể thiếu đối với sự phát triển sinh lý và nhận thức của con bạn, là axit docosahexaenoic (DHA). Vâng, thật khó để phát âm! Omega-3 DHA giúp hỗ trợ phát triển trí não và mắt.

Axit Arachidonic (mà bạn có thể từng nghe đến là ARA) là một axit béo Omega-6. ARA rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển trí não và sức khỏe của trẻ sơ sinh. Mức độ ban đầu của lợi ích DHA và ARA phụ thuộc phần lớn vào lượng dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai và sau đó trong hai năm đầu tiên của con bạn. Sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt axit béo ở giai đoạn quan trọng này có thể có những tác động lâu dài đáng kể.

3. Thực phẩm nào chứa Omega-3 và Omega-6?

Sữa mẹ, sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời của bé, có chứa cả Omega-3 và Omega-6 một cách tự nhiên. Nói chung, chế độ ăn của bà mẹ đang cho con bú càng nhiều cá thì hàm lượng Omega-3 và Omega-6 trong sữa mẹ càng cao.

Đối với nguồn Omega-3, hãy nghĩ đến: Cá có dầu, như cá ngừ, cá thu, cá hồi và cá mòi, Dầu thực vật, chẳng hạn như hạt lanh và cải dầu, Hạt Chia, Trứng, Quả óc chó

Đối với nguồn Omega-6: Dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hướng dương và dầu hạt cải, Quả óc chó, Hạt hướng dương, Hạt bí ngô

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717