Dinh dưỡng giúp trẻ phát triển trí não, học nhanh nhớ lâu

Dù không phải là yếu tố tiên quyết đến sự phát triển trí não ở trẻ nhưng dinh dưỡng vẫn đóng một vai trò quan trọng với nhiệm vụ tăng cường khả năng hoạt động và nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, tạo nền tảng phát triển tốt trong tương lai cho trẻ. Vậy nguồn dinh dưỡng nào không thể thiếu giúp trẻ phát triển trí não tốt nhất trong những năm tháng đầu đời? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Trẻ phát triển trí não nhờ sắt

Giúp trẻ phát triển trí não toàn diện bổ sung sắt rất cần thiết cho chức năng thần kinh bình thường. Sắt vận chuyển oxy và giữ vai trò quan trọng trong hô hấp tế bào, ngoài ra nó còn tham gia vào quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và myelin (chất cần thiết để hệ thần kinh hoạt động). Vì thế nếu trẻ thiếu sắt, điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhận thức cũng như các chức năng tâm lý và tinh thần của trẻ.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, rau lá xanh đậm, trái cây, ngũ cốc tăng cường, sữa công thức,…….


Trẻ phát triển trí não nhờ sắt

2. Protein

Những năm tháng đầu đời của trẻ và nhất là trong các giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, protein cần phải trở thành nền tảng vững chắc kể cả đối với não bộ. Các tế bào nơ ron thần kinh cần có protein để giao tiếp với nhau cũng như kiểm soát nhiều chức năng, thiếu protein có thể khiến các tế bào đó không thể kết nối được với nhau dẫn đến suy giảm sự phát triển não bộ và khiến kích thước não của trẻ nhỏ đi

Thực phẩm giàu protein giúp trẻ phát triển trí não hiệu quả bao gồm cá, trứng, thịt gia cầm, thịt, đậu và các sản phẩm từ đậu nành,……….

3. I ốt giúp trẻ phát triển trí não hiệu quả

Iốt góp phần vào sự tăng trưởng bình thường của trẻ vì nó là thành phần thiết yếu của hormon tuyến giáp. Loại hormone này cũng góp phần hình thành và phát triển trí não ở trẻ vì thế nếu thiếu i ốt trẻ có nguy cơ cao dẫn đến bệnh đần độn do thiểu năng tuyến giáp và chậm phát triển trí tuệ.

Iốt có mặt nhiều nhất trong cá, rong biển và trong các thực phẩm tăng cường như muối, sữa và bánh mì.


I ốt phát triển trí não cho trẻ

4. Choline

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh trung ương. Choline chịu trách nhiệm về trí nhớ và chức năng nhận thức trong não của trẻ, dưỡng chất này còn có chức năng dẫn truyền các tín hiệu thần kinh đến tế bào, cải thiện hoạt động não, tăng cường trí nhớ cho trẻ.

Thực phẩm giúp trẻ phát triển trí não từ nguồn choline bao gồm trứng, thịt, các loại đậu, mầm lúa mì,…….

5. Các axit béo – dưỡng chất không thể thiếu giúp trẻ phát triển trí não

Mẹ có biết, thành phần của não bộ có hơn 60% là chất béo trong đó 2 axit béo Omega 3: Axit eicosapentaenoic (EPA) và Axit docosahexaenoic (DHA) DHA có vai trò quan trọng nhất. Những axit béo này cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ vì chúng tham gia vào sự hình thành các khớp thần kinh não bộ, hỗ trợ chức năng của bộ nhớ, đồng thời cần thiết cho sự phát triển nhận thức và thị lực.

Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được DHA và EPA do đó để cung cấp 2 dưỡng chất này, nguồn thực phẩm đa dạng hằng ngày chính là cách duy nhất. Mẹ có thể tìm thấy DHA và EPA trong các nguồn thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá voi trắng, cá bơn, cá tuyết,…

Ngoài ra, nguồn bổ sung DHA không thể thiếu cho trẻ phải kể đến sữa cho trẻ phát triển trí não – Aptamil Profutura Úc được tăng cường hàm lượng DHA cao vượt trội, được chiết xuất từ dầu cá chất lượng cao giúp tối ưu hiệu quả, hỗ trợ phát triển trí não toàn diện, thông minh ở trẻ.


Aptamil Profutura Úc tăng cường bổ sung hàm lượng DHA cho trẻ phát triển trí não vượt trội

>>>Xem thêm: Hướng dẫn mẹ cách pha Aptamil Profutura Úc chuẩn

6. Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định hoạt động của các tế bào thần kinh. Nó cũng tham gia điều chỉnh hoạt động của Protein vì thế thiếu kẽm sẽ làm suy yếu quá trình tổng hợp protein trong quá trình phát triển trí não khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ, giảm khả năng tư duy, suy giảm trí nhớ.

Để cung cấp cho trẻ lượng kẽm cần thiết, bạn có thể thêm hàu, thịt, thịt gia cầm và trứng, phô mai, các loại đậu và đậu phộng vào chế độ ăn của trẻ.

Ở những giai đoạn đầu đời, não bộ của trẻ có khả năng phát triển vô cùng nhanh chóng, vậy nên để không làm chậm quá trình này, việc cung cấp đầy đủ nguồn dưỡng chất trên rất quan trọng.

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717