Giúp ba mẹ nhận biết những dấu hiệu trẻ sơ sinh bú đủ no hoặc đang đói

Trẻ sơ sinh chưa thể dùng lời nói để biểu đạt cho việc đang đói hoặc đã no vì vậy ba mẹ cần phải dựa vào những dấu hiệu “ngôn ngữ cơ thể” để nhận biết. Điều này, đồng thời giúp ba mẹ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ kịp thời cũng như “giải tỏa” được cơn no khiến trẻ khó chịu. Vậy đâu là những dấu hiệu trẻ sơ sinh đã no hoặc đang đói?

1. Dấu hiệu trẻ sơ sinh bú đủ no

Việc theo dõi liều lượng sữa mà trẻ bú trong mỗi cứ ăn là khá khó đối với mẹ, vì từng trẻ từng thể trạng khác nhau có trẻ bú được nhiều nhưng có trẻ lại bú được ít hơn. Vậy làm sao để biết trẻ sơ sinh bú đủ? để theo dõi trẻ sơ sinh bú đủ no hay chưa mẹ cần dựa vào những biểu hiện sau đây

– Đầu bé rời khỏi núm ty mẹ hoặc sữa công thức: Khi đã trẻ sơ sinh bú đủ no, biểu hiện đầu tiên là trẻ sẽ ngưng bú và há miệng để nhả ti mẹ hoặc nhả núm bình và quay đầu đi chỗ khác.

– Trẻ thể hiện sự hài lòng: Cách nhận biết trẻ sơ sinh bú đủ, khuôn mặt trẻ thể hiện sự hài lòng, vui vẻ, không còn quấy khóc hay nhăn mặt khi phải rời bú.

– Con ngừng bú hoặc giảm tốc độ bú: Nhiều bé tuy đã no nhưng vẫn có thói quen thích ngậm ti khiến mẹ khó nhận biết nếu chỉ thông qua dấu hiệu bé rời ti khi đang bú. Lúc này mẹ hãy dựa vào “tốc độ” và sức bú của trẻ. Nếu cảm thấy trẻ không còn bú mạnh như trước hoặc lượng sữa trong bình không giảm sau một lúc lâu và thấy sữa ngập trong miệng, đó có thể là khi trẻ sơ sinh bú no.

– Số lượng tã ướt: Việc quan sát trẻ đã bú đủ no cho một ngày hay luôn phiên các cữ bú còn có thể dựa vào số lượng tã ướt. Ba mẹ cần lưu ý như sau:

+ Trong hai ngày đầu tiên, số lượng tã bé cưng cần thay khoảng 2-4 cái. Tuy nhiên, từ ngày thứ 5 trở đi, con số này tăng lên 6-8 cái.

+ Nước tiểu của màu nhạt, không có mùi có nghĩa con đã bú no

– Quan sát số lần đi ngoài của con: Bên cạnh số lượng tã ướt mẹ có thể quan sát thêm về số lần đi ngoài. Trong vài tuần đầu tiên, con sẽ có những thay đổi đột ngột có khi 2-3 ngày mới đi ngoài một lần. Nếu con phải thay tã 5-6 lần trong ngày, phân có màu vàng, lỏng, có nghĩa là con đã bú no.

– Trẻ ngủ ngon: Dấu hiệu trẻ sơ sinh bú no, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và vì thế giấc ngủ cũng trở nên ngon hơn, trẻ ngủ liền mạch, ngủ sâu và say giấc, kéo dài trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ.

– Bàn tay của mẹ nói với trẻ rằng con đã bú no: Khi kết thúc cữ ăn mà trẻ đã bú đủ no, bàn tay của trẻ dần buông lỏng và xòe tất cả bàn tay, đó chính là lúc bé muốn nói với mẹ rằng “con đã no rồi”


Dấu hiệu trẻ sơ sinh bú no

2. Dấu hiệu trẻ sơ sinh vẫn còn đang đói

Khi trẻ sơ sinh bú chưa no và bắt đầu cảm thấy đói, trẻ sẽ “nói” cho mẹ bằng những biểu hiện sau:

– Liếm môi

– Mút lưỡi, tay, chân hoặc quần áo

– Tém miệng

– Miệng trẻ mở ra và đóng lại liên tục

– Quay đầu tìm kiếm

Tuy nhiên một số trẻ sẽ không có những biểu hiện này khi mới bắt đầu cảm thấy đói, nên ba mẹ có thể dựa vào thời gian cách nhau cho mỗi cữ bú.

Nhưng khi bắt đầu thấy đói nhiều hơn, những biểu hiện của trẻ sẽ trở nên vô cùng rõ ràng.

– Trẻ quấy khóc nhiều

– Trẻ sẽ cựa quậy, di chuyển nhiều hơn so với tần suất bình thường

– Trẻ mút hoặc liếm bàn tay, ngón tay

– Trẻ dúi đầu vào ngực của người bế


Dấu hiệu trẻ sơ sinh bú chưa no

Sữa công thức nào tốt nhất cho trẻ?

Nếu trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không thể hoặc không có điều kiện, nguồn sữa công thức trong giai đoạn đầu rất quan trọng trong việc cung cấp cho trẻ những dưỡng chất quan trọng để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu con non nớt. Nhưng dòng sữa nào mới thực sự tốt đối với trẻ trong vô vàn các dòng sữa khác trên thị trường?

Aptamil Profutura Úc là dòng sữa công thức đang được nhiều mẹ săn đón nhất hiện nay. Với hơn 100 năm chăm sóc trẻ sơ sinh và được truyền cảm hứng từ 50 năm nghiên cứu về sữa mẹ và dinh dưỡng đầu đời, Aptamil Profutura Úc ra đời để tạo nên một nền tảng phát triển vững chắc cho trẻ

– Công thức Synbiotic độc quyền, được cấp bằng sáng chế của Nutricia kết hợp Chất xơ Prebiotics GOS/FOS cùng lợi khuẩn Probiotic B.breve M-16V, cùng thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh

– Hàm lượng DHA cao vượt trội giúp trẻ phát triển trí não

– Lutein hỗ trợ phát triển thị giác

– Canxi và Vitamin D góp phần giúp trẻ tăng trưởng bình thường và phát triển hệ xương khỏe mạnh

– Metabolism: Cung cấp các chất để thúc đẩy và hỗ trợ cho việc trao đổi chất


Aptamil Profutura

Hiện tại Công ty TNHH Bắc Nam là đơn vị duy nhất tại Việt Nam ký kết với tập đoàn Danone Nutricia Úc để nhập khẩu chính hãng sữa Aptamil Profutura. Trở thành nhà phân phối của chúng tôi, hãy đăng ký tại đây

>>>Xem thêm: Khi nào có thể cho trẻ uống sữa công thức?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717