Mẹ học cách thực hiện các phương pháp massage cho trẻ cải thiện tiêu hóa

Có rất nhiều phương pháp có thể hỗ trợ ba mẹ cải thiện hệ tiêu hóa quan trọng của trẻ ngay từ sớm, một trong số đó là phương pháp massage cho trẻ được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện.

Bởi hệ tiêu hóa của trẻ trong những năm tháng đầu đời nếu không được chăm sóc cẩn thận và đúng cách từ ba mẹ. Trong khi đó hệ tiêu hóa được ví như “bộ não thứ 2” trong cơ thể, chức năng và hoạt động yếu kém sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe và sự phát triển tốt nhất cho trẻ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng học kỹ hơn các bước massage cho trẻ nhé.

1. Lợi ích của việc massage cho trẻ

Massage cho trẻ sơ sinh có tốt không? Massage cho trẻ không chỉ mang đến những lợi ích tốt trong việc tăng cường tiêu hóa, giảm bớt sự khó chịu về các vấn đề đường ruột mà còn mang đến vô vàn những tác dụng khác như:

– Massage trước khi đi ngủ giúp làm dịu hệ thần kinh để trẻ có được giấc ngủ ngon hơn, điều này có thể cải thiện sức khỏe và tinh thần tổng thể.

– Liệu pháp massage cho trẻ sơ sinh đã được chứng minh có tác dụng tích cực đến chức năng nhận thức bao gồm cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và học tập.

– Kích thích trẻ phát triển về cả thể chất, trí tuệ và tình cảm

– Trẻ nhỏ cũng có thể gặp căng thẳng, khi căng thẳng chúng sẽ khóc rất nhiều. Massage có khả năng làm giảm nồng độ hormone stress là cortisol để từ đó tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ chịu.

– Thúc đẩy sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái

– Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường tiêu hóa nhờ massage ( vì 70% hệ thống miễn dịch nằm trong đường tiêu hóa), ngoài ra massage giúp tăng đề kháng còn nhờ việc tăng sản xuất tế bào miễn dịch và kích hoạt hệ thống miễn dịch.


Lợi ích khi massage cho trẻ

2. Những cách massage cho trẻ hiệu quả

Hiện tại chưa có hướng dẫn hay khuyến nghị cụ thể nào về thời điểm mẹ có thể bắt đầu thực hiện các cách massage cho trẻ, tuy nhiên một số chuyên gia khuyên rằng từ 10 ngày – 2 tuần tuổi hoặc đợi khi cuống rốn của trẻ rụng để tránh tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương do sự tác động.

Trong ngày, khoảng thời gian thích hợp nhất để massage là vào buổi sáng sớm, trước hoặc sau khi tắm, vào buổi chiều hoặc 1 giờ sau khi ăn, trước khi trẻ đi ngủ và giữa các cữ bú. Mỗi lần massage cho trẻ nên kéo dài từ 10 – 15 phút và có thể tăng dần khi cơ thể trẻ cứng cáp hơn.

Massage theo chiều kim đồng hồ

Bước 1: Đặt trẻ nằm ngửa trên bề mặt mềm và mịn như khăn tắm, tấm vải.

Bước 2: Dùng ngón tay trỏ và ngón giữa đặt cạnh vùng rốn của bé sau đó ấn nhẹ, xoay theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý, lúc đầu massage thật chậm sau đó nhanh dần, đồng thời mở rộng vòng quanh vùng bụng sang hai bên hông

Bước 3: Lặp lại thao tác này liên tục trong khoảng 10 phút

Massage bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ

Massage cho trẻ dọc bụng

Bước 1: Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ tiêu hóa này, mẹ chỉ cần dùng 2 ngón tay vuốt dọc bụng bé từ ngực xuống rốn

Bước 2: Lặp lại động tác này khoảng 10 lần

Massage vùng chân

Bước 1: Mẹ chỉ cần nắm lấy cổ chân của con, đẩy gập lên phía bụng, giữ khoảng 5-7s. Sau đó duỗi thẳng chân bé

Bước 2: Tiếp tục lặp lại động tác này trong vòng 3-5 phút


Massage cho trẻ vùng chân

Massage bằng hai ngón trỏ

Bước 1: Mẹ chỉ cần dùng hai ngón tay trỏ đặt vào giữa bụng của bé

Bước 2: Xoay tròn theo hướng ngược nhau

Bước 3: Lặp đi lặp lại như vậy trong khoảng 30 lần

Massage cho trẻ vùng rốn

Bước 1: Trước khi massage mẹ cần thực hiện thao tác xoa lòng bàn tay cho ấm

Bước 2: Sau đó dùng hai bàn tay xoa nhẹ xung quanh vùng rốn khoảng 10 phút theo chiều kim đồng hồ

Massage vùng lưng

Bước 1: Để trẻ nằm sấp, sau đó dùng 2 tay vuốt dọc 2 bên cột sống của con theo chiều từ cổ xuống dưới.

Bước 2: Mẹ dùng các đầu ngón tay ấn và day nhẹ theo chiều vòng tròn ở vị trí dọc 2 bên cột sống của con theo chiều từ trên xuống dưới.


Massage vùng lưng cho trẻ

Bên cạnh những phương pháp massage cho trẻ, để tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh, mẹ đừng quên bổ sung Aptamil Profutura Úc làm nguồn dinh dưỡng hữu hiệu cho khả năng phát triển tốt. Aptamil Úc chứa hỗn hợp Synbiotic độc quyền chứa cả vi sinh vật có lợi (probiotics) và các chất xơ có lợi (Prebiotics) giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh dễ dàng hấp thu các dưỡng chất cần thiết, tăng cường hệ miễn dịch vững mạnh. Cùng hệ chất béo chất lượng từ New Zealand hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng.

>>>Xem thêm: Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ hỗ trợ đường ruột hoạt động khỏe mạnh

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717