8 cách đơn giản nhưng giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ rất tốt

Tại sao việc tăng cường trí nhớ cho trẻ lại quan trọng? Vì trí nhớ rất cần thiết cho việc học tập có hiệu quả đồng thời phát huy được những khả năng tư duy sáng tạo của trẻ trong tương lai. Vì thế ba mẹ cần phải đặc biệt chú trọng đến việc bổ sung nguồn dinh dưỡng hỗ trợ và thực hiện các phương pháp rèn luyện trí nhớ hữu hiệu cho trẻ ngay từ khi còn sớm.

1. Làm việc trên các kỹ năng trực quan

Tăng cường trí nhớ cho trẻ thông qua phương pháp làm việc trên kỹ năng trực quan có nghĩa là ba mẹ sử dụng các yếu tố như hình ảnh, video hoặc đồ chơi để khuyến khích trẻ tự tìm tòi, học hỏi, khám phá mà không truyền đạt trực tiếp toàn bộ thông tin như vậy trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn.


Tăng cường trí nhớ cho trẻ dựa trên kỹ năng trực quan

2. Hãy để trẻ thử dạy lại kiến thức cho ba mẹ

Phương pháp này nghe qua tưởng chừng như vô lý nhưng lại mang hiệu quả rất tốt cho việc tăng cường trí nhớ. Với một khả năng tiếp thu rất nhanh, có thể trẻ đang học hỏi một kỹ năng hay kiến thức nào đó, lúc đó để trẻ “nhẩm” lại những gì vừa học được, ba mẹ hãy thử yêu cầu trẻ dạy hoặc mô tả lại cho ba mẹ nghe cách làm như thế nào, sự việc ra sao.

3. Hãy thử các trò chơi sử dụng trí nhớ trực quan

Các trò chơi không chỉ mang đến cho trẻ khoảng thời gian vui vẻ, thư giãn đầu óc mà còn giúp trẻ tiếp thu nhanh và ghi nhớ rất hiệu quả.

Một số trò chơi giúp tăng cường trí nhớ ba mẹ có thể áp dụng như sau:

– Trò chơi lật hình ghép tranh: Xáo trộn toàn bộ các tấm thẻ ảnh. Sau đó rải thẻ ra và đặt úp xuống mặt bàn. Trẻ sẽ chọn 2 thẻ một lần một cách ngẫu nhiên.

– Trò chơi tìm điểm khác biệt: Trẻ quan sát cả hai bức tranh thật cẩn thận để tìm ra điểm khác biệt giữa chúng. Mỗi lần trẻ phát hiện ra điểm khác biệt thì dùng bút khoanh tròn vào vị trí đó

– Trò chơi tìm đồ vật biến mất: Hãy yêu cầu trẻ quan sát các vật dụng, đồ chơi đã chuẩn bị. Ba mẹ cùng trẻ gọi tên, mô tả màu sắc, hình dáng, công dụng của từng món.

– Trò chơi ghi nhớ các chi tiết trong hình: Nhiệm vụ của trẻ là quan sát bức tranh và xác định số lượng hay tên gọi các hình ảnh nhân vật có trong tranh. Ba mẹ sẽ đặt câu hỏi và yêu cầu trẻ ghi kết quả ra giấy.


Rèn luyện khả năng ghi nhớ thông qua các trò chơi

4. Tăng cường trí nhớ bằng cách khuyến khích việc đọc

Trẻ đã biết đọc và viết, hãy sử dụng phương pháp này bằng cách yêu cầu trẻ ghi chép, gạch chân các đoạn văn, sử dụng giấy ghi chú hoặc nói về những gì chúng đang đọc. Những kỹ năng này có thể giúp tăng cường khả năng tiếp thu và ghi nhớ hiệu quả kể cả các chi tiết nhỏ nhất.

5. Lặp lại thông tin

Cách tăng cường trí nhớ cho trẻ tiếp theo là hãy nói hoặc hướng dẫn những thông tin mà trẻ đã học được trước đó nhiều lần và lặp đi lặp lại sẽ giúp chúng “làm quen” với thông tin đó và dần ghi nhớ nó.

6. Tránh tất cả những yếu tố tác động ngoại cảnh tác động đến việc tăng cường trí nhớ

Khi trẻ đang cố gắng làm bài tập về nhà hay đang học hỏi một thông tin mới, ba mẹ cần cố gắng hạn chế tất cả những phiền nhiễu từ yếu tố bên ngoài bao gồm tiếng ồn, những thứ hấp dẫn như trò chơi hoặc đồ ăn để trẻ tập trung hơn, khi độ tập trung cao mới có thể tăng cường trí nhớ hiệu quả


Tránh các yếu tố làm gián đoạn việc học của trẻ

7. Đưa ra những thông tin ngắn gọn

Khi ba mẹ muốn “phổ biến” đến trẻ những chỉ dẫn hoặc thông tin dài, điều này sẽ không thể đảm bảo trẻ có thể tiếp nhận được tất cả. Thay vào đó, hãy chia nó
thành những phần nhỏ hơn sẽ giúp trẻ bị quá tải bộ nhớ và có thể tiếp thu từng mẩu thông tin và ghi nhớ lâu hơn trong cùng một lúc.

8. Nuôi dưỡng trí nhớ cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh

Giống như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, bộ não cũng cần được nuôi dưỡng bởi các chất dinh dưỡng và bảo vệ an toàn thông qua một chế độ sinh hoạt lành mạnh.

– Bổ sung dinh dưỡng: Những loại thực phẩm được liệt kê trong danh sách thực phẩm tăng cường trí nhớ và trí não cho trẻ bao gồm cá hồi, lòng đỏ trứng, thịt nạc, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh và các loại rau xanh, hạt bí ngô, cam, quả bơ,…….Mẹ đừng quên bổ sung thêm Aptamil profutura Úc được bổ sung gấp 3 lần lượng DHA thông thường – dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ, giúp trẻ tăng cường khả năng học hỏi


Dinh dưỡng tăng cường trí nhớ cho trẻ

– Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái.

Trên đây là một số phương pháp hỗ trợ ba mẹ tăng cường trí nhớ tốt nhất cho trẻ.

>>>Xem thêm: Tầm quan trọng của DHA đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717