Quan sát màu sắc phân của trẻ để phán đoán tình trạng “bình thường” hay “bất thường”

Màu sắc phân của trẻ thường thay đổi trong vài ngày, tuần và tháng đầu đời. Một loạt các màu sắc là bình thường nhưng cũng có những màu sắc bất thường biểu hiện cho đường ruột của trẻ đang gặp vấn đề. Vì vậy, ở những giai đoạn đầu đời, mẹ phải thật chú ý quan sát đến yếu tố này.

1. Màu sắc phân của trẻ đen

Màu sắc phân của trẻ nói lên điều gì? Ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuần tuổi, phân của trẻ có màu đen có thể coi là màu tốt cho phân. Trong 24 giờ đầu đời, trẻ sơ sinh sẽ thải phân su dày và đen. Nó bao gồm các tế bào, nước ối, mật và chất nhầy mà em bé ăn vào khi còn trong bụng mẹ.

Tiếp theo, trong vài ngày đầu đời, trẻ sơ sinh vẫn tiếp tục thải phân su nhưng màu sắc sẽ thay đổi dần dần từ đen sang xanh đậm, sau đó là màu vàng.

Tuy nhiên, sau 1 tuần tuổi, phân sẽ không còn màu đen nữa. Nếu màu đen vẫn tồn tại, nó có thể chỉ ra vấn đề sức khỏe và cần đưa bé đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Màu sắc này có thể cho thấy máu khô hoặc cũ chảy ra từ ruột, ngoài ra nguyên nhân cũng có thể là do các loại thực phẩm như cam thảo hoặc nước ép nho gây ra hoặc trẻ đang uống thuốc bổ sung sắt và gặp tình trạng quá tải sắt.


Quan sát phân của trẻ có màu đen

2. Màu sắc phân vàng

Hầu hết màu sắc phân của trẻ sơ sinh bú mẹ thường có màu vàng sáng tương tự như màu mù tạt. Những phân này có thể mỏng hoặc chảy nước hoặc có hạt

– Phân bé màu vàng như hạt: Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bắt đầu tiêu hóa sữa mẹ hoặc sữa công thức và chuyển sang phân bình thường. Những chiếc phân này có màu nhạt hơn, vàng lục hoặc nâu, có kết cấu lỏng lẻo và sần sùi do có những khối nhỏ màu trắng chứa protein sữa chưa tiêu hóa (còn gọi là sữa đông).

– Phân bé màu vàng đặc hơn: Đây là màu sắc phân của trẻ bú sữa công thức, nhận biết phân sẽ có màu vàng nhạt đến nâu nâu, đôi khi có màu xanh lục. Nó thường mềm nhưng có hình dạng đẹp hơn so với phân của trẻ bú sữa mẹ

– Màu sắc phân của trẻ có màu vàng, chảy nước: Nhiều bậc cha mẹ cho rằng phân của trẻ có màu sắc bình thường trông lỏng hơn bình thường một chút là dấu hiệu trẻ đang mọc răng do trẻ nuốt nước dãi nhưng tỷ lệ cao vẫn có thể là dấu hiệu nhiễm
trùng.

3. Màu màu cam

Nhận biết màu sắc phân của trẻ với màu cam như sau: Tương tự như hầu hết các loại phân màu đỏ, phân trẻ em màu cam có thể liên quan đến thứ mà bé đã ăn: cụ thể là trái cây hoặc rau quả có beta carotene. Sắc tố thực vật này tạo ra màu cam cho nhiều loại trái cây và rau quả (chẳng hạn như khoai lang, cà rốt, bí ngô và cam) – và nếu phân của bé rơi vào phân, nó cũng có thể chuyển sang màu cam.

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến màu sắc phân của trẻ có màu cam là thuốc. Một số loại thuốc kháng sinh và thuốc kháng axit có chứa thành phần nhôm hydroxit, có thể khiến phân có màu cam.


Màu phân của trẻ

4. Phân của trẻ có màu trắng

Mặc dù hiếm gặp, phân có màu trắng như phấn của trẻ có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn về gan bẩm sinh được gọi là teo đường mật, tức là mật không thoát khỏi gan để đến túi mật. Nó có thể đe dọa tính mạng nhưng có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm.

5. Màu xanh lá

Nhiều bé thỉnh thoảng có phân xanh. Nguyên nhân màu sắc phân của trẻ có màu này bao gồm:

– Tiêu hóa chậm, thường là do bé ăn nhiều hơn bình thường

– Thực phẩm xanh trong chế độ ăn của người cho con bú

– Cảm lạnh hoặc bệnh dạ dày

– Dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp

– Thuốc kháng sinh, ở trẻ hoặc ở người sản xuất sữa mẹ

– Điều trị bệnh vàng da

Phân của một số trẻ sơ sinh có màu hơi xanh tự nhiên. Nếu trẻ vẫn tăng cân và khỏe mạnh thì phân xanh không nhất thiết phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

6. Phân trẻ màu đỏ

Nếu phân của trẻ có màu đó sẽ phản ánh 2 điều. Đầu tiên, màu đỏ có thể do màu sắc hoặc kết cấu của bữa ăn gần đây nhất. Điều đó xảy ra là do hệ tiêu hóa còn non nớt của bé đôi khi không thay đổi nhiều thức ăn khi chuyển từ đầu này sang đầu kia.

Thứ 2 sẽ nghiêm trọng hơn khi màu sắc phân của trẻ có màu đỏ biểu hiện những dấu hiệu bất thường cần được thăm khám ngay.

– Máu mà em bé nuốt phải khi sinh, nếu nó xảy ra trong vài ngày đầu đời

– Bé nuốt máu khi bạn đang cho con bú và núm vú bị nứt

– Dị ứng sữa hoặc thực phẩm khác

– Nứt trực tràng (vết rách quanh trực tràng, thường do táo bón)

– Nhiễm vi khuẩn

Phân màu đỏ rất nguy hiểm

7. Phân của trẻ xuất hiện màu nâu

Màu sắc phân của trẻ bình thường có màu nâu bởi nhiều trẻ đã bắt đầu ăn dặm. Khi trẻ sơ sinh tăng số lượng và sự đa dạng của thực phẩm chúng tiêu thụ, nhu động ruột cũng có xu hướng thay đổi màu sắc và độ đặc và có thể trông khác nhau theo từng ngày. Mặc dù ít phổ biến hơn ở trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa bắt đầu ăn dặm nhưng nhìn chung không phải là vấn đề đáng lo ngại.

>>>Xem thêm: Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ hỗ trợ đường ruột hoạt động khỏe mạnh

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717