Mẹ có biết: Trí não của trẻ phát triển “thần tốc” trong 1000 ngày đầu đời

Giống hệ tiêu hóa, miễn dịch, não bộ cũng là một trong những hệ cơ quan đặc biệt quan trọng. Theo các chuyên gia, trong 1.000 ngày đầu đời là “giai đoạn vàng” phát triển não bộ vì nó có thể đạt tới 80% trọng lượng tương đương với người trưởng thành. Sự phát triển trí não của trẻ ảnh hưởng tích cực bởi chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt những năm tháng đó. Vì thế, trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về giai đoạn 1000 ngày đầu đời đối với phát triển trí não của trẻ nhé.

1. Sự phát triển trí não của bé khi mang thai và cho con bú

Khi mẹ mang thai, sự hình thành và phát triển trí não của trẻ được giải thích như sau:

– Sự hình thành ống thần kinh vào tuần thứ 2 của thai kỳ.

– Trong tuần thứ 7 của thai kỳ, cơ quan của phôi thai sẽ phân chia thành ba phần: não trước, não giữa và não sau. Não trước chủ yếu liên quan đến khả năng lý luận, giải quyết vấn đề, hình thành và lưu trữ ký ức. Trong khi đó, não giữa chịu trách nhiệm xử lý thông tin giác quan về mặt nhận thức và giúp điều phối các mối quan hệ không gian để chúng ta có thể hiểu được thế giới xung quanh. Cuối cùng, não sau đảm nhiệm việc thở, nhịp tim và chuyển động của cơ.

– Đến cuối tuần thứ 8 của thai kỳ, não và tủy sống gần như phát triển hoàn thiện.


Sự phát triển trí não của trẻ đã bắt đầu từ khi còn trong bụng mẹ

Vì thế ngay từ khi mang thai, mẹ nên đặc biệt chú ý đến vấn đề ăn uống của mình vì quá trình phát triển trí não của trẻ trong giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào chất dinh dưỡng mẹ nạp hằng ngày. Những thực phẩm tốt gọi tên trứng, cá hồi, hạt óc chó, hạnh nhân, bơ, sữa chua, rau xanh lá,……

Sau đó đến giai đoạn mới sinh ra, tất cả các cấu trúc của não đã được hình thành đầy đủ, nhưng ngay cả khi đó sự phát triển nhanh chóng của trí não vẫn sẽ tiếp tục khi ngày càng có nhiều tế bào thần kinh và các kết nối được hình thành.

Để nuôi dưỡng trí não của trẻ trong khoảng thời gian này, sữa mẹ là thực phẩm chính cần thiết trong 6 tháng kể từ khi mới sinh, vì thế nếu có điều kiện cho trẻ bú mẹ hãy bổ sung thật nhiều thực phẩm tốt cho trí não của trẻ tương tự như trong giai đoạn mang thai.

Ngoài ra, khuyến khích mẹ dặm thêm cho trẻ sữa công thức với nguồn dinh dưỡng từ Aptamil Profutura Úc chứa hàm lượng DHA cao vượt trội kích thích trí não của trẻ phát triển, thông minh và học hỏi nhanh nhạy. Bên cạnh DHA, Aptamil Profutura Úc còn chứa Choline, Lutein, Vitamin E, Vitamin B,……cũng góp phần vào sự tăng trưởng não bộ toàn diện.


Trẻ bú sữa để được cung cấp nhiều dưỡng chất cho trí não

2. Sự phát triển trí não của trẻ từ 10 tháng tuổi – 2 tuổi

Có rất nhiều cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ trong 10 tháng đầu tiên: biết cười, cầm nắm, lăn, ngồi, bò, những âm thanh đầu tiên và sự hiểu biết đầu tiên – đây là lúc não bé đặc biệt hoạt động. Nó phát triển nhanh chóng và do đó cần đủ chất dinh dưỡng. Khi mới sinh, bộ não có kích thước xấp xỉ 25% kích thước của bộ não người trưởng thành. Khi được hai tuổi, kích thước của nó đã tăng gấp ba lần và đạt khoảng 80% kích thước sau này.

Và ở giai đoạn phát triển trí não của trẻ trong 2 năm đầu đời, có tới 700 kết nối thần kinh mới được hình thành mỗi giây. Số lượng lớn các kết nối thần kinh giúp con bạn học hỏi nhanh chóng trong những năm đầu đời.


Bên cạnh sữa, trẻ từ 10 tháng tuổi cần thêm nguồn thực phẩm tự nhiên

Vì thế, trong khoảng thời gian này, bên cạnh nguồn sữa – dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời quan trọng, ba mẹ nên cho trẻ bổ sung thêm những nguồn thực phẩm tốt cho trí não của trẻ, bao gồm:

– Các loại cá: Cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi,.. là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega – 3, rất cần thiết cho việc xây dựng cấu trúc và chức năng của não, cơ quan có 60% thành phần là chất béo.

– Quả việt quất: Cung cấp anthocyanins có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện việc giao tiếp giữa các tế bào não.

– Bông cải xanh: Loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin K. Đây là loại vitamin cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo có nhiều trong các tế bào não, giúp cải thiện trí nhớ và trạng thái nhận thức tốt hơn.

– Bí ngô: Cả quả cùng với hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa, magie, sắt, kẽm và đồng, hỗ trợ sự hoàn thiện các tín hiệu thần kinh, trí nhớ,..

– Kích thích sự phát triển trí não của trẻ với các loại hạt: Có chứa chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa và vitamin E, giúp hỗ trợ hệ tim mạch và chức năng của não như nhận thức, trí nhớ,..

– Các loại trái cây như cam, ổi, kiwi, cà chua, dâu tây,..: có chứa nhiều vitamin C, yếu tố chính trong việc ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần, hỗ trợ chức năng tập trung, trí nhớ, sự chú ý và tốc độ ra quyết định.

– Trứng: Đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bộ não, gồm vitamins B6, B12, folate và choline, hỗ trợ sự hình thành, sửa chữa các tế bào thần kinh.

Để trẻ học hỏi được mọi điều mới lạ từ thế giới xung quanh và phát huy hết sức mạnh trí não cho quá trình học tập hiệu quả trong tương lai. Ba mẹ hãy bắt đầu sự đồng hành của mình cùng con từ 1000 ngày đầu đời nhé.

>>>Xem thêm: Prebiotic có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ tốt như thế nào?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717