Khi nào có thể cho trẻ uống sữa công thức? Một vài lưu ý nhỏ

Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt cần cung cấp cho trẻ nhằm hỗ trợ quá trình phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng vượt trội đặc biệt là trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, nhiều mẹ không biết nên bắt đầu cho trẻ uống sữa công thức khi nào? Có nên bổ sung ngay từ kho ra đời không và kết thúc vào khi nào? Trong bài viết dưới đây Aptamil sẽ giải đáp mọi thắc mắc của ba mẹ về vấn đề này. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Có nên cho trẻ uống sữa công thức ngay từ khi mới sinh?

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến khích mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên vì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chứa nhiều nguồn dưỡng chất tự nhiên hoàn hảo cho quá trình nuôi con khỏe mạnh và tăng trưởng vững chắc.

Vì thế, nếu mẹ có nguồn sữa dồi dào, chất lượng để cho trẻ bú, khuyên mẹ không nên sử dụng sữa công thức cho trẻ ngay từ khi mới sinh trừ trường hợp duy nhất là mẹ không thể hoặc không đủ điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, lúc này có thể sẽ phải cho trẻ uống sữa công thức hoàn toàn.

Trong trường hợp này, trẻ uống sữa công thức có tốt không? Mẹ yên tâm là hiện nay với sự phát triển của y khoa, nhiều dòng sữa công thức đặc biệt là dòng Aptamil Profutura của Úc được phát triển với những thành phần dưỡng chất tương tự như trong sữa mẹ cùng hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng vẫn phù hợp với độ tuổi, sữa được chia làm 4 giai đoạn và có thể sử dụng an toàn và hiệu quả cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.


Aptamil Profutura Úc số 1 dành cho trẻ không có điều kiện bú sữa mẹ

2. Khi nào có thể cho trẻ uống sữa công thức?

Nếu sữa mẹ vẫn đủ cung cấp cho trẻ đến giai đoạn 6 tháng tuổi, vậy thời gian cho trẻ uống sữa công thức là khi nào? Những dấu hiệu dưới đây sẽ cho mẹ biết về thời điểm thích hợp nhất

– Khi bé có biểu hiện còi, ít tăng cân và chậm lớn và hay ốm vặt

– Bé không hấp thụ được các chất trong sữa mẹ, không hợp với sữa mẹ.

– Khi bé trên 6 tháng tuổi, cần hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn. Trong khi lúc này, dinh dưỡng trong sữa mẹ không còn nhiều như thời gian đầu nữa hoặc mất đi một vài dưỡng chất, nếu tiếp tục cho trẻ dùng sẽ không thể giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt.

– Khi mẹ không đủ sữa cho con bú hoặc khi mẹ bắt đầu đi làm lại.

– Mẹ phải chăm sóc nhiều hơn một em bé do sinh đôi, sinh ba… Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể gặp khó khăn nên em bé sẽ cần thêm sữa công thức.


Khi nào cho trẻ uống sữa công thức?

3. Một số lưu ý khi cho trẻ uống sữa công thức

Để đảm bảo cơ thể trẻ được hấp thụ trọn vẹn những dưỡng chất trong sữa công thức một cách tốt nhất cho sự phát triển khỏe mạnh, bắt kịp đà tăng trưởng so với giai đoạn. Trong quá trình sử dụng sữa công thức, ba mẹ cần lưu ý một số những điều quan trọng sau:

– Khi mua sữa: Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ theo chiều hướng xấu, do đó khi chọn mua sữa ba mẹ luôn phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng về những vấn đề như nguồn gốc xuất xứ, sữa có thương hiệu, địa chỉ mua uy tín đảm bảo hàng chính hãng, phân biệt kỹ hàng thật và hàng giả,…….

– Khi pha sữa: Trẻ uống sữa công thức cần phải đúng tỷ lệ, tỷ lệ về lượng nước và bột đã được nhà sản xuất in rõ trên bao bì hoặc cung cấp thông tin trên trang chính chủ vì thế ba mẹ hãy tuân thủ đúng hàm lượng này, không tự ý thay đổi công thức quy định, điều này có thể làm gia tăng nguy cơ về tình trạng sức khỏe xấu đối với trẻ.

– Vệ sinh dụng cụ pha sữa: Tránh vi khuẩn xâm nhập gây hại với cơ thể non nớt của trẻ, ba mẹ hãy vệ sinh sạch sẽ tất cả các dụng cụ pha sữa bao gồm bình sữa, núm vú, thìa trước mỗi lần pha, tiệt trùng bằng nước nóng hoặc sử dụng máy tiệt trùng an toàn.


Những lưu ý khi cho trẻ uống sữa công thức

– Bảo quản sữa: Bảo quản sữa sau khi đã mở nắp đúng cách sẽ giúp chất lượng sữa và các dưỡng chất có trong đó được bảo toàn nguyên vẹn so với ban đầu. Tùy từng loại sữa mà thời gian sử dụng sau khi khui nắp sẽ khác nhau, thường chỉ dưới 3 tuần.

Hộp sữa nên được để ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh ẩm hoặc quá nóng. Ngoài ra, trong trường hợp sữa đã pha nhưng trẻ không uống hết, ba mẹ nên đổ đi không cho trẻ dùng lại trong lần kế tiếp, còn trong trường hợp sữa đã pha nhưng trẻ chưa dùng, ba mẹ hãy bảo quản nó trong tủ lạnh.

– Sữa không hợp với trẻ: Không phải loại sữa nào cũng phù hợp với thể trạng của trẻ 100%, do đó nếu có những dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức, ba mẹ hãy đổi loại sữa mới cho trẻ ngay lập tức tránh làm gián đoạn những giai đoạn phát triển quan trọng. Một số biểu hiện đó là: tiêu chảy, nôn trớ, nổi ban, quấy khóc, chậm tăng cân một thời gian, trẻ chán ăn bỏ bú, bé thường xuyên xì hơi kèm theo những triệu chứng về hô hấp.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn mẹ cách pha Aptamil Profutura Úc chuẩn

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được chính xác những thắc mắc của ba mẹ trong quá trình trẻ uống sữa công thức.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717