Những dấu hiệu nhận biết sữa mẹ thiếu chất khó đáp ứng cho trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên vì một vài nguyên nhân khác nhau sữa mẹ thiếu chất, không còn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng ban đầu làm ảnh hưởng đến tiến trình tăng trưởng bình thường của trẻ. Vậy đâu là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về tình trạng sữa mẹ thiếu chất khó đáp ứng nhu cầu của trẻ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân sữa mẹ thiếu chất

Dù được Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo các bà mẹ trên toàn thế giới nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên để đạt được sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe tối ưu nhất cho trẻ. Nhưng vì một vài nguyên nhân gây nên, sữa mẹ đã không còn giữ được dinh dưỡng như ban đầu và trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu chất ở trẻ.

– Chế độ dinh dưỡng của mẹ không được đảm bảo, thiếu vitamin và khoáng chất, bổ sung những loại thực phẩm không lành mạnh

– Mẹ gặp một số vấn đề về sức khỏe

– Chế độ nghỉ ngơi không tốt

– Do trầm cảm, stress

2. Dấu hiệu nhận biết sữa mẹ thiếu chất

Sữa mẹ thiếu chất là vấn đề cần được nhận biết sớm để không làm chững lại tốc độ phát triển bình thường của trẻ và tránh gây ra những vấn đề sức khỏe liên quan. Dưới đây là những dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất.

Trẻ không tăng cân

Trẻ tăng cân phụ thuộc vào rất nhiều chất dinh dưỡng như kali, sắt, canxi, kẽm, vitamin A, B, D,….hoặc các lợi khuẩn tốt có trong sữa mẹ để tăng cường hệ tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng. Do đó, nếu sữa mẹ thiếu đi những dưỡng chất quan trọng này dẫn đến việc trẻ không thể phát triển cân nặng phù hợp cho giai đoạn, từ đó có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi.


Sữa mẹ thiếu chất khiến trẻ khó tăng cân

Sữa mẹ thiếu chất khiến trẻ kém phát triển não bộ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một đứa trẻ khi được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ rất cao. Đó là do trong sữa mẹ có chứa thành phần DHA, ARA – những dưỡng chất có chức năng xây dựng và phát triển não bộ tốt nhất giúp trẻ thông minh hơn, nhanh nhạy và học hỏi nhanh. Vì thế nếu sữa mẹ bị thiếu chất cũng sẽ dẫn đến thiếu đi hàm lượng những dưỡng chất quan trọng này trẻ sẽ kém phát triển não bộ hơn rất nhiều.

Trẻ sức đề kháng kém

Sữa mẹ cung cấp kháng thể và dưỡng chất quan trọng như Lipid, protein, sắt, canxi, selen, Carbohydrate,.. giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Do đó, nếu thiếu chất, mẹ sẽ thường thấy trẻ dễ bị ốm vặt, dễ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm gây ho sốt, sổ mũi,… Nguy hiểm hơn trẻ còn có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, sốt xuất huyết, lao,…


Trẻ đề kháng kém do thiếu chất

Năng lượng của trẻ kém

Cách nhận biết sữa mẹ thiếu chất tiếp theo đó là khi trẻ bị yếu năng lượng. Năng lượng rất quan trọng vì nó giúp cơ thể có thể duy trì những hoạt động thường ngày, thiếu năng lượng trẻ sẽ dễ mệt mỏi, ủ rũ , thiếu ngủ,…

Trẻ chậm mọc răng biểu hiện của sữa mẹ thiếu chất

Trẻ chậm mọc răng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ như:

– Răng vĩnh viễn sẽ không đẹp.

– Khi răng vĩnh viễn mọc trước răng sữa sẽ kiến bé có 2 hàm.

– Trẻ gặp các bệnh lý về răng miệng như viêm chân răng, sâu răng lây lan với nhiều chiếc cùng một lúc.

Và một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này một phần do sữa mẹ ít chất hơn vì nguồn sữa mẹ chứa đủ các yếu tố tác động đến sự phát triển răng ở trẻ bao gồm canxi, vitamin D và vitamin K.


Trẻ chậm mọc răng

Nước tiểu và phân của trẻ thải ra ít

Sự thiếu hụt dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến việc thải độc tố ra khỏi cơ thể bé. Khi bé thải ra ít nước tiểu và phân, có thể là biểu hiện của sự thiếu hụt về dinh dưỡng và vấn đề về hệ thống tiêu hóa.

3. Làm thế nào khi sữa mẹ thiếu chất?

Để các dưỡng chất dồi dào trở lại, bằng cách tăng chất lượng sữa trẻ vẫn có thể bắt kịp được đà tăng trưởng ổn định nhất. Một trong số đó là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh: bổ sung đạm, chất béo, vitamin, chất xơ,…….); hạn chế rượu bia, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có gia vị mạnh,….; bổ sung đủ nước. Bên cạnh đó xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và tránh làm việc quá sức.

Ngoài ra khi sữa mẹ thiếu chất mẹ có thể thay thế cho trẻ dùng các dòng sữa công thức chất lượng cao để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu như dòng Aptamil Profutura Úc.

>>>Xem thêm: Cho trẻ uống sữa công thức khi nào?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717