Kinh nghiệm xử lý tình trạng trẻ không chịu bú bình dễ dàng

Bú bình cần thiết khi trẻ phải tập làm quen với việc bổ sung sữa công thức thay thế cho nguồn sữa mẹ. Nhưng trong suốt quá trình chuyển từ bú mẹ sang sữa công thức bởi nhiều lý do, nhiều mẹ gặp phải vô vàn khó khăn khi trẻ không chịu bú bình ngoan ngoãn từ đó không thể đảm bảo dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Để xử trí dễ dàng hơn mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao trẻ không chịu bú bình?

Tại sao trẻ không chịu bú bình? Có khá nhiều trẻ không chịu bú bình vì những nguyên nhân sau:

– Trẻ chưa thực sự đói: Nhiều mẹ không hề hay biết nhiều trẻ hiện nay chỉ hợp tác bú bình khi thực sự đói bụng, khác hoàn toàn so với khi ti sữa mẹ. Lý do bởi trẻ rất thích cảm giác được nằm trong lòng mẹ nên có thể ti mẹ kể cả khi không đói, vì thế mà mẹ lầm tưởng con đói rất nhanh và cho bú bình ngay lập tức.

– Do núm ti bình quá cứng: Khi đã quen với việc bú mẹ, trẻ sẽ cảm thấy bú bình rất khó chịu vì núm ti của bình sữa thường được làm với chất liệu cứng hơn rất nhiều so với bầu ti mẹ khiến trẻ mút sữa khó khăn và có thể gây đau. Chưa kể, nếu núm có lỗ nhỏ làm sữa chảy nhỏ giọt không đáp ứng đủ nhu cầu , lâu ngày con sẽ cảm thấy mệt và dẫn đến tình trạng trẻ không chịu bú bình.

– Chưa quen với hương vị của sữa bột: Trẻ nhỏ càng nhạy cảm với hương vị càng khó cho trẻ làm quen với việc bú bình vì hương vị sữa công thức cũng có những khác biệt nhất định so với hương vị sữa mẹ. Hoặc cũng có thể, trong quá trình bảo quản, mẹ thực hiện sai cách khiến hương vị sữa bị biến đổi.

– Trẻ mọc răng không chịu bú bình: Bú bình đòi hỏi trẻ phải cắn chặt núm ti và cử đụng mút nhiều để sữa có thể chảy đều trong miệng nhưng với cảm giác ngứa, khó chịu vùng nướu hoặc đau do mọc răng trẻ có thể “từ bỏ” việc bú bình hoặc chỉ ngậm mà không bú.

– Có một số bé khó tính thì có thể không chịu ti bình do không quen người lạ cho bú bình hoặc tư thế bú bình bố mẹ chọn không phù hợp với con làm con khó chịu.

Trẻ không chịu bú bình nguyên nhân do đâu?

2. Để trẻ làm quen với việc bú bình, mẹ cần làm gì?

Giải pháp cho trẻ không chịu bú bình, mẹ hãy ngay lập tức thay đổi một vài điểm sau để con nhanh chóng làm quen với thói quen mới

Cho trẻ bú bình bằng sữa mẹ trước sau đó chọn sữa công thức có hương vị gần giống sữa mẹ

Khi mới bắt đầu ở giai đoạn làm quen, nhiều mẹ chia sẻ kinh nghiệm trẻ không chịu bú bình là hãy vắt sữa mẹ vào bình và cho con bú kể cả khi mẹ chỉ có sữa với một lượng nhỏ, ngửi thấy mùi sữa mẹ trẻ sẽ ngậm và chịu mút thử. Sau đó hãy luân phiên giữa sữa công thức và sữa mẹ cho đến khi trẻ đã hoàn toàn quen thuộc với hương vị mới.

Bên cạnh đó, mẹ hãy cố gắng ưu tiên tìm hiểu và lựa chọn những dòng sữa công thức chứa hương vị gần giống với sữa mẹ nhất để đảm bảo việc trẻ hợp tác nhanh chóng với việc bú bình. Điển hình với sản phẩm Aptamil Profutura Úc sẽ là sự lựa chọn hoàn của mẹ nhờ sở hữu nguồn sữa có hương vị thơm ngon, nhạt thanh như sữa mẹ nhờ đó trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất và bắt kịp đà tăng trưởng ổn định.

Chọn loại bình có núm vú mềm mại

Núm vú của bình bú quá cứng chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng trẻ không chịu bú bình ngoan ngoãn. Vì vậy, việc lựa chọn núm vú cần đảm bảo những tiêu chí sau:

– Chất liệu mềm mại

– Kích thước phù hợp với miệng trẻ

– Tốc độ chảy sữa đều không bị tắc

– Núm ti cổ rộng dễ dàng cho việc bú

Lưu ý khi lựa chọn núm vú cho trẻ

Tạo ra môi trường yên tĩnh để trẻ không phân tâm khi bú

Tivi, đồ chơi, âm thanh, nhạc cụ,…..cần được loại bỏ trong mỗi giờ bú của trẻ, dù nhiều mẹ sử dụng cách này để thu hút con bú bình nhưng lại vô tình “đánh lạc hướng” trẻ vào mục đích khác mà không phải tập trung cho việc bú từ đó việc trẻ không chịu bú bình vẫn có thể xảy ra.

Thay vào đó, hãy cho con được bú ở một môi trường yên tĩnh để con tập trung hơn, việc làm quen với bú bình sẽ nhanh chóng và con còn được bú no hơn.

Chú ý tư thế bú

Bà mẹ ngồi thoải mái và bế trẻ trên tay khi cho trẻ bú bình. Giữ bình sữa nghiêng, với cổ và núm vú chứa đầy sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bé không nắm chắc núm vú, hãy dùng ngón tay giữa ấn nhẹ xuống dưới cằm và hơi rút núm vú ra để khuyến khích trẻ bú. Phương pháp này sẽ giúp tránh trường hợp bé nuốt phải không khí.

Chú ý tư thế bú bình đúng cách

Việc trẻ không chịu bú bình không khó làm quen một thói quen mới như nhiều ba mẹ lầm tưởng, điều quan trọng nhất ở ba mẹ vẫn là sự cố gắng kiên trì và bình tĩnh hơn trong suốt quá trình cho con tập bú bình hiệu quả.

>>>Xem thêm: Trẻ sinh non uống sữa công thức được không?

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717