Đâu là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhất trong 3 năm đầu đời

Ba mẹ luôn cố gắng đảm bảo tất cả các nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhất để hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển vượt trội. Tuy nhiên, trong đó sẽ có một số thành phần dinh dưỡng nổi trội không thể thiếu, nhất là trong giai đoạn 3 năm đầu đời của trẻ.

Giống như tất cả các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, cách tốt nhất để đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng chất cần thiết là thông qua một chế độ ăn uống đa dạng từ các loại thực phẩm hằng ngày. Dưới đây, hãy tìm hiểu về những nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhất cũng như nguồn cung cấp hiệu quả.

1. Chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ không thể không có sắt

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ đầu tiên phải kể đến sắt. Trong 3 năm đầu đời, não phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác và sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc này với lợi ích giúp tăng cường khả năng nhận thức, hỗ trợ sự phát triển trí thông minh, ghi nhớ và tập trung của trẻ

Ngoài khả năng nhận thức, 2/3 lượng sắt trong cơ thể tạo nên huyết sắc tố, một loại protein quan trọng có vai trò vận chuyển oxy đi khắp cơ thể để giúp đỡ các cơ quan tăng cường chức năng hoạt động. Ngoài ra, sắt còn cần thiết cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Chắc chắn ba mẹ nào cũng biết rằng, sự thiếu hụt nghiêm trọng của chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Thiếu máu trước tiên sẽ gây nên trạng thái suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, thế chất kém, mất ngủ,…… đối với trẻ. Lâu dần có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, giảm trí nhớ trí thông minh, các hoạt động của cơ thể bị trì trệ, nguy cơ hình thành những bệnh lý ngay từ sớm.


Sắt không thể thiếu đối với trẻ

Vì vậy, để đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng chất sắt cần thiết, hãy cố gắng cho trẻ ăn đa dạng thịt đỏ và thịt gà, các loại đậu và rau lá xanh. Tuy nhiên có một điều ba mẹ cần lưu ý, tỷ lệ hấp thu sắt vào cơ thể từ thực phẩm hàng ngày khá thấp do đó ba mẹ hãy bổ sung chúng cùng với một ít vitamin C.

2. Vitamin D

Chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ này được biết đến nhiều nhất với những lợi ích cho hệ xương khớp vì chúng giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho – hai loại khoáng chất quan trọng này cần thiết để xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội, ngăn ngừa bệnh còi xương, xương mềm và chậm phát triển. Bên cạnh đó, vitamin D cũng được cơ thể sử dụng để duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Để đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng vitamin D – dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, cách tốt nhất để tổng hợp là cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách và bổ sung thông qua thực phẩm bao gồm cá hồi, lòng đỏ trứng, hải sản, phô mai,…….

Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi hiệu quả

3. Omega-3 – chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

Tại sao Omega-3 lại trở thành chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhất? Omega-3 được xếp vào nhóm axit béo thiết yếu, khi đi vào cơ thể Omega–3 được chuyển hóa thành các axit béo không bão hòa đa chuỗi dài, bao gồm axit Omega-3 docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) với vô vàn những lợi ích xoay quanh:

– Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc màng tế bào thần kinh, còn DHA chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não. Vì thế chúng có thể tăng cường chức năng hoạt động của não bộ giúp cho trẻ đạt được chỉ số IQ cao, thông minh, nhanh nhẹn, tập trung, tư duy và ghi nhớ tốt

– Dinh dưỡng cho trẻ với Omega-3 giúp phát triển thị lực, suy trì đôi mắt sáng khỏe tinh anh và ngăn ngừa các bệnh về mắt phổ biến ở trẻ

– Hạn chế tối đa khả năng mắc các bệnh lý như rối loạn tăng động giảm chú ý, bệnh tim, huyết áp, hen suyễn

Tuy nhiên Omega-3 cần được tiêu thụ trong chế độ ăn uống vì cơ thể không thể tự sản xuất được dưỡng chất này. Omega-3 có thể được tìm thấy trong những thực phẩm phổ biến như các loại cá ( cá hồi, cá ngừ và cá thu), hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,…….


Omega 3 là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

4. Kẽm

Hiện nay, tình trạng trẻ thiếu hụt kẽm đang gia tăng một cách trầm trọng do ba mẹ thường bỏ qua việc bổ sung dưỡng chất này. Kẽm rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch, vì vậy khi trẻ thiếu kẽm rất dễ bị ốm vặt, cảm lạnh, cảm cúm hoặc mắc phải các bệnh nhiễm trùng. Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong não bộ, thiếu kẽm làm cản trở các kỹ năng nhận thức và tổn thương hệ thống thần kinh.

Vậy nên, điều quan trọng nhất là phải bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ này vào chế độ ăn hằng ngày bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Cũng cần lưu ý rằng kẽm từ các sản phẩm động vật được hấp thụ tốt hơn so với các nguồn thực vật.

Trên đây là thông tin về những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và nguồn bổ sung an toàn của chúng. Ngoài ra, ba mẹ còn có thêm một nguồn bổ sung khác “hội tụ” đủ sắt, kẽm, vitamin D, Omega 3 cùng nhiều dưỡng chất khác đó chính là Sữa Aptamil Profutura Úc cho trẻ phát triển toàn diện.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu hàm lượng các vi chất dinh dưỡng cho trẻ theo từng độ tuổi

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717