Mẹ có biết tỷ lệ đạm whey và casein như thế nào là tối ưu nhất đối với trẻ?

Cả whey và casein đều được coi là nguồn protein chất lượng cao và cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất để hỗ trợ khả năng tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ vì thế chúng vô cùng thích hợp để sử dụng làm nguồn protein chính trong sữa công thức dinh dưỡng.

Tuy nhiên để mang lại được hiệu quả này phải dựa vào tỷ lệ đạm whey và casein ở mức thích hợp nhất. Vì thế trong bài viết dưới đây ba mẹ sẽ có thêm những thông hữu ích về tỷ lệ 2 loại đạm này để lựa chọn sữa công thức phù hợp nhất với trẻ nhé.

1. Whey và Casein là gì?

Đạm whey và casein là nguồn protein có trong cả sữa mẹ và sữa bò, cũng như sữa của bất kỳ động vật có vú nào khác.

Khi protein đến dạ dày của trẻ, đạm whey hình thành dạng lỏng trong khi casein hình thành dạng vón cục, chính điều này đã khiến đạm whey có những ưu điểm vượt trội hơn so với casein. Cụ thể:

– Đạm whey với đặc tính lỏng tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hấp thụ trực tiếp vào máu đem đi cho các bộ phận cơ bắp, trí não…và trực tiếp giải phóng các acid amin đến các tế bào trong cơ thể giúp xây dựng và tăng cường cơ bắp đồng thời hỗ trợ chức năng tuần hoàn, hỗ trợ phòng vệ chống oxy hóa, thúc đẩy cân nặng và trao đổi chất khỏe mạnh

– Đạm casein với đặc tính vón cục vì thế việc giải phóng acid amin sẽ chậm hơn so với đạm whey nên thường không giúp trẻ tăng cường năng lượng một cách nhanh chóng hơn nữa cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Tuy nhiên đạm casein vẫn có những lợi ích nhất định như quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển cơ bắp, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp duy trì mức chất béo trung tính khỏe mạnh, thúc đẩy chức năng chống oxy hóa, thúc đẩy cân nặng và trao đổi chất khỏe mạnh


Đạm whey và casein là gì?

2. Tỷ lệ casein và whey tối ưu nhất là bao nhiêu?

Trong sữa mẹ, tỷ lệ giữa whey và casein thường xuyên thay đổi trong suốt quá trình cho con bú. Trong những ngày đầu sản xuất sữa, sữa mẹ sẽ có nhiều whey hơn casein, với tỷ lệ whey:casein là 80:20. Sau vài tuần đầu tiên này, tỷ lệ đó lại tiếp tục thay đổi theo hướng nồng độ whey giảm và casein tăng lên. Duy trì cho đến khi 2 loại đạm này nghiêng về khoảng 60% whey và 40% casein.

Đối với sữa công thức, tỷ lệ whey và casein cũng có sự thay đổi để phù hợp với từng nhu cầu khác nhau trong các giai đoạn tăng trưởng khác nhau. Nhưng hầu hết sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh kết hợp cả whey và casein sẽ được mô phỏng gần nhất với tỷ lệ có trong sữa mẹ để mang lại lợi ích cho quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng và tăng trưởng tổng thể.

Các nhà sản xuất có thể chuyển từ tỷ lệ đạm whey và casein tự nhiên thường thấy trong sữa động vật (khoảng 20:80) sang tỷ lệ cân bằng hơn 60:40 được thấy trong sữa mẹ. Vì vậy, ba mẹ có thể yên tâm rằng mỗi sản phẩm đều được thiết kế cẩn thận có tính đến sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ.


Tỷ lệ đạm whey và casein lý tưởng cho trẻ

3. Lợi ích khi sữa công thức có tỷ lệ whey và casein thích hợp

Những điểm sau đây làm sáng tỏ lý do tại sao tỷ lệ này lại quan trọng và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự tăng trưởng và phát triển của bé:

– Đạm whey và đạm casein hỗ trợ khả năng tiêu hóa: Khả năng tiêu hóa của whey protein cao hơn so với casein vì vậy nếu sữa công thức chứa tỷ lệ đạm whey cao hơn sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ hoạt động hiệu quả, nhẹ nhàng và tránh các vấn đề liên quan.

– Hấp thụ chất dinh dưỡng: Tỷ lệ whey và casein có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Vì whey protein chứa các axit amin thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển trí não và tăng trưởng tổng thể nên nếu tỷ lệ whey cao hơn casein trong sữa công thức có thể thúc đẩy sự phát triển tối ưu.

– Giảm nguy cơ dị ứng và không dung nạp: Casein protein có liên quan đến khả năng gây ra phản ứng dị ứng hoặc các triệu chứng không dung nạp cao hơn so với whey. Sữa công thức có tỷ lệ whey – casein cao hơn, phù hợp hơn với thành phần sữa mẹ, thường được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị dị ứng hoặc không dung nạp.


Lợi ích của đạm whey và casein với trẻ

Sữa công thức nào có whey và casein ở tỷ lệ thích hợp nhất?

Được phân chia tỷ lệ đạm whey và casein thay đổi ở từng giai đoạn nhưng vẫn giữ được nguyên tắc whey cần cao hơn casein, Aptamil Profutura Úc đủ 4 số tương ứng với 4 hành trình tăng trưởng ở con chính là dòng sữa hàng đầu cho sự lựa chọn của mẹ.

>>>Xem thêm: Hãy cùng nói về những dấu hiệu khi trẻ dị ứng đạm sữa bò

Nguồn tham khảo: https://milk-drunk.com,; https://organicsbestshop.com/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717