5 cách mỗi ngày để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ

Hệ miễn dịch được ví như một tấm khiên để chống lại mọi yếu tố gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Vậy nên, nếu để tấm khiến đó không còn vững chắc nữa sẽ rất dễ bị bệnh trong khi đó với trẻ nhỏ hệ miễn dịch của chúng còn chưa thực sự hoàn thiện, vì thế tăng cường miễn dịch cho con mỗi ngày chính là cách hiệu quả nhất để tấm khiến tuy chưa hoàn thiện đó nhưng vẫn đủ chắc chắn để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để học hỏi nhanh 5 phương pháp hữu hiệu tăng miễn dịch cho bé yêu nhé.

1. Đảm bảo con bạn được nghỉ ngơi đầy đủ

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa chu kỳ giấc ngủ và hệ miễn dịch. Vì thế cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ bằng việc thêm giấc ngủ trưa vào thời khóa biểu sinh hoạt hằng ngày của con và quan trọng nhất vẫn là giấc ngủ đêm tròn giấc từ đó hệ miễn dịch sẽ được gia tăng mạnh mẽ, cho phép trẻ chống lại các căn bệnh do vi khuẩn, virus gây ra.

Vậy mẹ có biết tại sao giấc ngủ lại có thể tăng cường miễn dịch không? Bởi nếu có được một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cải thiện hiệu quả của các tế bào T ( là một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể). Bất cứ khi nào một mầm bệnh lạ xâm nhập vào cơ thể, các tế bào miễn dịch của chúng ta sẽ nhận ra chúng và giải phóng một loại protein có tên là Integrin. Integrin giúp tế bào T gắn với các kháng nguyên ngoại lai và cuối cùng tiêu diệt nó.


Trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ tăng đề kháng

2. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Nền tảng cho một hệ miễn dịch của trẻ tốt gần như đều dựa vào một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý mà cơ thể trẻ cần bổ sung mỗi ngày. Vậy ăn gì để tăng hệ miễn dịch tốt cho trẻ?

– Bất cứ khi nào có thể, hãy đảm bảo trẻ đang ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và thịt,….để đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu bao gồm nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và chất khoáng.

– Cố gắng hết sức để tránh xa thực phẩm đóng gói hoặc chế biến quá mức, vì chúng có xu hướng giàu chất béo bão hòa, thêm đường và muối – chúng có thể “khuyến khích” vi khuẩn có hại sinh sôi trong cơ thể và làm suy yếu khả năng phòng vệ miễn dịch

– Chú trọng bổ sung thực phẩm giàu đạm, vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm, sắt, selen,…….đều là những dưỡng chất tốt có thể tham gia vào các hoạt động của hệ thống miễn dịch và gián tiếp tăng cường hệ miễn dịch.

– Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi lựa chọn thực phẩm cho trẻ

– Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt có gas, thức ăn nhanh, thực phẩm bị ôi thiu hay quá hạn sử dụng.

– Bổ sung Aptamil Profutura với công thức Synbiotic độc quyền với sự kết hợp độc đáo giữa probiotic và prebiotic tăng cường hệ tiêu hóa và cả hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ. Bên cạnh đó sản phẩm còn tích hợp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu góp phần hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện.


Aptamil Profutura Úc tăng đề kháng

3. Luyện tập thói quen tập thể dục mỗi ngày

Cho trẻ tập thể dục thường xuyên với cường độ nhẹ, thích hợp với lứa tuổi sẽ cải thiện được chức năng hệ miễn dịch khỏe mạnh, làm giảm mức độ ảnh hưởng các loại vi khuẩn virus, phòng chống nhiều bệnh lý liên quan khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên (5 – 17 tuổi) nên tập thể dục tối đa 60 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải đến mạnh. Trẻ sơ sinh (0 – 1 tuổi) cần hạn chế ngồi xe đẩy hay được bế quá nhiều, thay vào đó có thể cho trẻ hoạt động bằng 30 phút nằm sấp, được massage cơ thể với các “bài tập” nhẹ nhàng với ba mẹ, cho trẻ đi lại nhiều nếu cơ thể bắt đầu cứng cáp. Ở độ tuổi trẻ mới biết đi và mẫu giáo (1 – 4 tuổi) cần hoạt động tối thiểu 180 phút mỗi ngày. Trẻ từ 2 – 4 tuổi nên được khuyến khích thời gian hoạt động là 120 phút mỗi ngày.

4. Cho trẻ tắm nắng có thể tác động tốt đến hệ miễn dịch

Vitamin D – được hình thành trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đây là một hợp chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Nó không chỉ cần thiết cho cấu trúc xương mà còn liên quan mật thiết đến việc cải thiện hệ miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc tăng khả năng tự miễn dịch – một phản ứng bất thường trong đó hệ miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào khỏe mạnh. Vì thế, mỗi ngày với trẻ nhỏ ba mẹ có thể cho trẻ tắm nắng vào những thời điểm thích hợp, còn với trẻ lớn hơn hãy tăng cường những hoạt động ngoài trời để “nạp” vitamin D vào cơ thể, vừa tốt cho miễn dịch nói chung và vừa tốt cho sức khỏe nói riêng.


Trẻ tắm nắng tăng đề kháng

Muốn trẻ có được sức khỏe và sự phát triển tốt nhất, ngay từ những năm tháng đầu đời đến suốt những giai đoạn tăng trưởng về sau, ba mẹ luôn cần chú trọng đến việc “gia cố” hệ miễn dịch vững chắc cho trẻ để chống chọi lại mạnh mẽ với các tác nhân gây hại từ cả bên trong lẫn bên ngoài tấn công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717